Sự khác nhau giữa nhượng quyền thương mại và ly xăng nhãn hiệu

1. Khái niệm

Nhượng quyền thương mại và li- xăng nhãn hiệu đều là các hoạt động mang lại các lợi ích thương mại nhất định. Nhượng quyền thương mại là hoạt động thương mại trong đó bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa, cung ứng dich vụ theo điều kiện và bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh. Trong khi đó Li xăng là hoạt động chuyển giao quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp, trong đó có người giao và người nhận. Người nhận li xăng được sử dụng các quyền sở hữu trí tuệ trong khi người cấp li xăng vẫn giữ quyền sở hữu trí tuệ của mình.

2. Khác nhau

Xét về phạm vi, nhượng quyền thương mại có phạm vi rộng hơn ly xăng nhãn hiệu. Tuy nhiên, cả hai đều có các đặc điểm riêng. Hai hoạt động có sự khác nhau ở các tiêu chí sau:

Thứ nhất, về đối tượng.

Nhượng quyền thương mại có đối tượng là quyền thương mại còn ly xăng nhãn hiệu có đối tượng là quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp (không bao gồm chỉ dẫn địa lí và tên thương mại). Vì vậy, phạm vi của nhượng quyền thương mại cũng rộng hơn so với ly xăng nhãn hiệu.

Thứ hai, về mục đích.

Nhượng quyền thương mại có mục đích là nắm giữ và điều hành hệ thống bằng cách hỗ trợ đào tạo ban đầu và cung cấp trợ giúp kỹ thuật thường xuyên cho thương nhân nhận quyền để điều hành hoạt động theo đúng hệ thống nhượng quyền thương mại. Đồng thời, bên nhượng quyền có quyền kiểm tra định kì hoặc đột xuất hoạt động của bên nhận quyền nhằm bảo đảm sự thống nhất của hệ thống nhượng quyền và sự ổn định về chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Trong khi ly xăng nhãn hiêu thì hướng tới giá trị nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, giải pháp hữu ích nên việc hỗ trợ phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa các bên tuy nhiên chỉ hỗ trợ kĩ thuật dưới hình thức cung cấp tài liệu, dữ liệu, kiến thức chuyên môn cho người nhận li xăng.

Thứ ba, về các loại hợp đồng.

Nhượng quyền thương mại, có 3 loại hợp đồng bao gồm Hợp đồng nhượng quyền thương mại; Hợp đồng nhượng quyền thương mại thứ cấp (hợp đồng giữa bên nhượng quyền thứ cấp và bên nhận quyền thứ cấp theo quyền thương mại chung); Hợp đồng phát triển quyền thương mại (bên nhận quyền được quyền phép thành lập nhiều hơn một cơ sở để kinh doanh theo phương thức nhượng quyền thương mại trong phạm vi khu vực địa lý nhất định). Ly xăng nhãn hiệu cũng gồm 3 loại hợp đồng là hợp đồng độc quyền; Hợp đồng không độc quyền; Hợp đồng thứ cấp.

Thứ 4, về hạn chế.

Nhương quyền thương mại không có hạn chế đối với bên nhượng quyền nhưng bên nhận quyền chỉ được chuyển quyền cho bên thứ ba nếu được sự đồng ý của bên nhượng quyền. Còn đối với ly xăng nhãn hiệu thì trong hợp đồng độc quyền bên chuyển quyền không được chuyển cho bên thứ ba trong suốt thời gian chuyển quyền cho bên nhận quyền.

Như vậy, cả hai hoạt động trên đều có những đặc trưng riêng. Tùy vào từng trường hợp, các cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn một trong hai hình thức trên để phù hợp với lợi ích của mình.

Liên hệ đăng ký trực tuyến để được hướng dẫn chi tiết bằng cách gửi email tới shtt@brislaw.com hoặc gọi điện tới số điện thoại 0967826444

Hoặc đăng ký trực tuyến – Tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *